การพิจารณาก็เพื่อให้สิ้นหลงว่า ธรรมชาติของความเป็นสังขาร และ วิสังขาร มีเราเป็นตัวตน หรือมีตัวตนของเรา เมื่อสิ้นหลงว่าเราเป็นตัวเป็นตน หรือมีตัวตนของเราแล้ว ก็มีแต่ความรู้แท้ ๆ ของธรรมชาติเท่านั้น ไม่มีความคิดหรือความรู้สึกว่ามีเรา ตัวเรา หรือ ของเรา อยู่ในความรู้ทุกปัจจุบันขณะ เป็นความรู้ของธาตุรู้ตามธรรมชาติ ไม่มีใครเป็นเจ้าของ โอวาทธรรม หลวงตาณรงค์ศักดิ์ ขีณาลโย