เพียงแค่ “รู้” ไม่ยึด “รู้”เป็นรู้จริง รู้แจ้ง รู้สิ้นยึด รู้สิ้นหลง รู้พ้น“รู้” เป็นวิสังขาร ไม่มีตัวตน ไม่อาจปรุงแต่ง“รู้” เป็นเหมือนกับความว่างเปล่าของธรรมชาติ หรือ จักรวาลจึงไม่อาจเอา “รู้” ไปยึดถือ หรือ แทรกแซงสิ่งใดได้ได้แต่ “แค่รู้” และ ไม่อาจยึดถือ “รู้” นั้นเองได้ด้วย หลวงตาณรงค์ศักดิ์ ขีณาลโยโอวาทธรรมจากปุจฉาวิสัชนา22 สิงหาคม 2561